วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ใช้เบอร์มือถือเดิม แต่เปลี่ยนค่ายได้


31 ส.ค. นี้ ใช้เบอร์มือถือเดิม แต่เปลี่ยนค่ายได้แล้ว

วันที่ 31 สิงหาคมนี้ ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถคงรักษาเบอร์เดิม แต่ย้ายเครือข่ายผู้ให้บริการได้

โดยเสียค่าดำเนินการ 99 บาท ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกทช. ไว้เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมปีที่ผ่านมา

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. มีมติให้คิดค่าธรรมเนียม 99 บาทกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในกรณีที่ต้องการคงหมายเลขโทรศัพท์เดิมไว้ แต่ต้องการเปลี่ยนเครือข่ายผู้ให้บริการ โดยตั้งเป้าจะเปิดให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ย้ายค่ายโทรศัพท์ได้วันที่ 31 สิงหาคมนี้ และกำหนดให้เครือข่ายย้ายระบบให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

เบื้องต้นกทช. คาดการณ์ว่าในช่วงแรกจะมีผู้ต้องการใช้บริการนี้จำนวนมาก จึงเร่งให้ทุกบริษัทผู้ให้บริการเครือข่าย ทดสอบระบบโครงข่าย ระบบบิลลิ่ง ระบบลูกค้าสัมพันธ์ รวมทั้งระบบเชื่อมต่อระหว่างค่ายมือถือด้วยกัน โดยจะต้องทำให้ระบบทำงานให้เสถียรที่สุด

แนวคิดการเปลี่ยนเครือข่ายโดยไม่เปลี่ยนเลขหมาย เป็นแนวคิดและถูกบรรจุให้อยู่ในกฏหมายตั้งแต่ปี 2544 แต่ยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง จนเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2552 กทช. ประกาศหลักเกณฑ์นี้ ในราชกิจจานุเบกษา แต่ค่ายโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ขอขยายเวลาในการดำเนินการ จนครบกำหนดและกทช. ประกาศให้ดำเนินการให้ได้ภายใน 31 สิงหาคมนี้

ขณะที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท. เปิดเผยว่า นอกจากเรื่องนี้แล้ว ยังมีข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อีก โดยเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุดคือ คุณภาพและมาตรฐานบริการถึงร้อยละ 45 อันดับ 2คือเรื่องค่าบริการผิดพลาดไม่เป็นธรรมร้อยละ 18 ซึ่ง สบท. กำลังเร่งผลักดันให้แต่ละเครือข่ายคิดค่าโทร ตามจริง คือคิดเป็นวินาที ตามค่าเชื่อมต่อโครงข่าย ที่คิดเป็นวินาทีเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น